ไลฟ์สไตล์ ชาว GenY และฟรีแลนซ์ เลือกเช่าดีกว่าซื้อ

เช่าคอนโด_คอนโด
ผู้เข้าชมทั้งหมด :


ไลฟ์สไตล์ กับการเลือกที่อยู่อาศัยที่สามารถใช้ชีวิตสอดคล้อง

ไลฟ์สไตล์ การเลือกที่อยู่อาศัยในทุกวันนี้ไม่ได้เลือกแค่สำหรับอยู่อาศัยเท่านั้น โดยเฉพาะปัจจุบันการเลือกที่อยู่อาศัยในเมือง ตามแนวเส้นรถไฟฟ้าได้รับความนิยมมากในกลุ่มคนเมือง คนทำงานรุ่นใหม่หรือ First Jobber ซึ่งหนีไม่พ้นการอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียม

ปัจจุบันคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้า ตอบโจทย์เรื่องหลักๆ ไลฟ์สไตล์ คือ การเดินทางสะดวก ด้วยระบบขนส่งมวลชนหรือรถไฟฟ้าต่างๆ ลดระยะเวลาในการเดินทางจากที่บ้านไปที่ทำงานได้มาก และในทำเลที่ว่ามานี้มีโครงการคอนโดมิเนียมให้เลือกหลากหลาย อีกทั้งเทรนด์การทำงานของกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งในเมืองไทยก็มีแนวโน้มการเติบโตของกลุ่มอาชีพนี้อย่างต่อเนื่อง คือ นิยมทำอาชีพ ฟรีแลนซ์ หรืองานอิสระที่ไม่ต้องเข้าออฟฟิศเช้า เลิกงานตอนเย็น แต่เป็นการทำงานที่สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา สังเกตได้ว่าคนรุ่นใหม่มักจะไม่เสียเวลาไปกับการเดินทางบนถนน ซึ่งต้องเจอรถติดทุกๆ วัน แต่จะเลือกการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า
ประหยัดเวลา ได้ใช้เวลาทำอย่างอื่นมากขึ้น ทั้งนี้ปัจจุบันมีกลุ่มคนรุ่นใหม่ First Jobber ที่ไม่ต้องทำงานแบบเข้าออฟฟิศเช้า เลิกงานเย็น แต่สามารถทำงานที่ไหนก็ได้ ไม่ยึดติดกับโลเคชั่น หรือย้ายไปทำงานที่ใหม่ๆได้ตลอด เพราะฉะนั้นการเช่าคอนโดมิเนียมเพื่อพักอาศัยก็เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ และสามารถใช้ชีวิตในทำเลรอบๆ ที่อยู่อาศัย เช่น ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ หรือร้านอาหาร เป็นต้น

ข้อมูลจากสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติระบุว่า กลุ่ม Gen Y มีความต้องการทำงานฟรีแลนซ์หรืองานอิสระมากขึ้น โดยพบว่าในช่วงไม่เกิน 5 ปีที่ผ่านมามีกลุ่มฟรีแลนซ์อยู่กว่า 21 ล้านคน จากการสำรวจปีล่าสุดของสำนักงานสถิติแห่งชาติคิดเป็น 55.6% ของแรงงานที่มีงานทำทั้งประเทศ ซึ่งตัวเลขนี้แสดงให้เห็นเทรนด์ หรือพฤติกรรมการใช้ชีวิตของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีเรื่องไลฟ์สไตล์เข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้น ไม่ต้องการทำอะไรที่ซ้ำซากจำเจ มองการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่ท้าทาย รวมถึงการเลือกที่อยู่อาศัยก็จะเน้นที่สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ไม่ได้มองเพียงแค่เรื่องการเดินทางเพียงอย่างเดียว และคนกลุ่มนี้มักจะนิยมอยู่อาศัยในย่านที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ อย่างใกล้รถไฟฟ้า ใกล้ห้างหรือคอมมูนิตี้มอลล์ มีร้านกาแฟเก๋ๆ ให้นั่งเล่น นั่งทำงาน เดินทางได้ง่าย

ไลฟ์สไตล์ ชาว GenY และฟรีแลนซ์ เลือกเช่าดีกว่าซื้อ

คนรุ่นใหม่นิยมเช่าคอนโดฯ มากกว่าซื้อจริงหรือ?
ทุกวันนี้การเช่าคอนโดฯ เพื่ออยู่อาศัยก็เป็นทางเลือกอันดับแรกๆ ซึ่งเหตุผลดีๆ ของการเลือกเช่าคอนโดมิเนียมเพื่ออยู่อาศัย ก็คือสามารถย้ายทำเลได้สะดวก และคล่องตัวมากกว่าการตัดสินใจซื้อไปเลย ยิ่งเป็นทำเลใกล้รถไฟฟ้า เดินทางสะดวก ก็ยิ่งถือว่าได้กำไรชีวิต มีเวลาในการใช้ชีวิตมากขึ้น ไม่ต้องเสียเวลากับการเดินทางเข้า-ออกเมือง ซึ่งถ้าเลือกอยู่บ้านแถบชานเมือง แล้วทำงานในเมืองก็ต้องเจอกับสภาพรถติดบนถนน
วันละหลายๆ ชั่วโมง แบบนี้คนรุ่นใหม่ไม่ชอบใจแน่นอน

จากภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมเพื่อเช่า โดยเฉพาะในทำเลที่เดินทางง่าย ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก จะพบว่าอัตราการปล่อยเช่าคอนโดมิเนียมเต็มตลอด ซึ่งก็มีทั้งกลุ่มลูกค้าที่เป็นตลาดต่างชาติและตลาดไทย ในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน หรือบางทำเลอาจจะมีกลุ่มต่างชาติเช่าในสัดส่วนที่มากกว่า เช่น เอกมัย-ทองหล่อ มีกลุ่มต่างชาติเช่าในสัดส่วนประมาณ 80-90% หรือบางทำเลก็กลุ่มคนไทยล้วนๆ เช่น โซนใกล้มหาวิทยาลัย โซนใกล้โรงเรียน เป็นต้น

ชอบอาศัยอยู่ในตัวเมือง ไม่ยึดติดกับโลเคชั่น
สำหรับตลาดเช่าคนไทย กลุ่มคนทำงานยังเป็นกลุ่มหลัก เพราะคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่พัฒนามาในทำเลที่ตอบโจทย์การเดินทาง มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับอยู่อาศัย ใกล้ห้าง ใกล้รถไฟฟ้า และคล่องตัวสำหรับการใช้ชีวิต ซึ่งหลายคนมองเรื่องการเช่ามีข้อดีคือ สามารถเปลี่ยนทำเลได้ง่าย ย้ายได้ตามแหล่งงานตัวเองได้ตลอด

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ และพลัส พร็อพเพอร์ตี้


ploy เกี่ยวกับ Kwanjai

Kwanjai by BUILK คือ ระบบประสานงานแจ้งซ่อมหลังการขายอสังหาริมทรัพย์
Home Service สำหรับโครงการอสังหาฯ ที่ช่วยให้ลูกบ้านของคุณได้รับการบริการที่มีประสิทธิภาพสูงสุดจากทุกๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ระบบขวัญใจถูกพัฒนาขึ้นมาด้วยความเข้าใจในกระบวนการแจ้งซ่อมหลังการขาย ของโครงการหมู่บ้านและคอนโดเป็นอย่างดี เพราะเราเชื่อว่า “ความพึงพอใจสูงสุดของลูกบ้าน คือความสำเร็จสูงสุดของธุรกิจของคุณ”

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม