“ตลาดอสังหาฯ เชิงพาณิชย์” ยังพุ่ง! Thailand Commercial Real Estate 2562

ผู้เข้าชมทั้งหมด :


อสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ Commercial Real Estate

อสังหาริมพย์เชิงพาณิชย์ (Commercial Real Estate หรือ CRE) คือ อสังหาริมทรัพย์ที่ผู้ลงทุนสร้างเพื่อประโยชน์ทางการค้ามากกว่าการจะเป็นที่อยู่อาศัย เช่น ห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงาน โรงงาน ร้านอาหาร โรงพยายาบาล เป็นต้น ประเทศไทยเองก็มีแนวโน้มที่เติบโตขึ้น สังเกตได้จากโครงการต่าง ๆ ที่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาทิ Community mall ที่ขึ้นใหม่ จากการสำรวจครั้งล่าสุดของแผนกวิจัย ซีบีอาร์อี พบว่ามีพื้นที่สำนักงานใหม่มากกว่า 850,000 ตารางเมตรที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างและมีกำหนดแล้วเสร็จในช่วงไตรมาสที่ 4 ปีพ.ศ. 2561 ถึงไตรมาสที่ 4 ปี พ.ศ. 2565 โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งของพื้นที่สำนักงานใหม่ดังกล่าวตั้งอยู่ในย่านใจกลางธุรกิจ และคาดว่าจะมีการก่อสร้างอาคารสำนักงานใหม่เพิ่มเติมอีกในปี พ.ศ. 2562 ซึ่งจะทำให้จำนวนพื้นที่สำนักงานที่จะแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2565 พุ่งสูงขึ้นมากกว่า 500,000 ตารางเมตร

(ที่มา : การเงินธนาคาร)

ภาพรวมอสังหาฯ 62 ชะลอตัว

สถานการณ์อสังหาฯ 62 เกิดการคาดคะเนจากช่วงปี 2561 ที่ผ่านมาเป็นปีที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เติบโตสูงที่สุดในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่ปี 57 เห็นได้จากการเปิดตัวโครงการบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ ตึกแถวและคอนโดมิเนียมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดตัวมากเป็นพิเศษในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอส จึงทำให้อสังหาฯ 62 ถูกคาดการณ์ว่ามีแนวโน้มที่จะชะลอตัวบวกกับมีอีกหลายหลายปัจจัยที่สนับสนุนให้แนวโน้มของ สถานการณ์อสังหาฯ 62

ตลาดอสังหาฯ แนวราบ ยังคงเติบโตได้ แต่คอนโดมิเนียมจะย่อตัวลงจากปี 2561 สินค้าที่มีขายอยู่ในตลาดเป็นที่อยู่อาศัยที่สร้างเสร็จแล้วในระดับสูง ประกอบกับปี 2562 ยังคงมีปัจจัยเชิงลบหลายตัว ทำให้คาดว่าโครงการใหม่จะเปิดตัวน้อยลง และผู้ประกอบการจะเร่งระบายสินค้าที่สร้างเสร็จแล้วมากขึ้น

(อ่านต่อได้ที่ : สถานการณ์อสังหาฯ 62 กับการชะลอตัว)

ตลาดอสังหาฯ เชิงพาณิชย์ยังคงเติบโต

แม้ว่าภาพรวมของตลาดอสังหาฯ จะยังชะลอตัวในภาพรวม แต่สำหรับตลาดอสังหาฯ เชิงพาณิชย์ แล้วยังคงมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง กรุงเทพฯ ยังคงมีความต้องการในตลาดอย่างต่อเนื่อง สังเกตได้จากการปรับตัวขึ้นราคาค่าเช่าที่สูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ช่วงแรกของปีนี้มีปริมาณการใช้พื้นที่สำนักงานในกรุงเทพฯ ทั้งสิ้น 1.4 แสนตารางเมตร (ตร.ม.) และคาดว่าปริมาณการใช้พื้นที่สำนักงานโดยรวมจะอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับ 2 แสน ตร.ม. ภายในสิ้นปี

อสังหาฯ เชิงพาณิชย์ยังคงเป็นที่น่าสนใจสำหรับการลงทุน ในส่วนเทรนด์ที่น่าสนใจสำหรับตอนนี้คือ Agile Workplace เป็นเทรนด์ใหม่ที่มีความคิดว่า คนเราไม่จำเป็นที่จะต้องทำงานอยู่อ๊อฟฟิศขนาดใหญ่ และที่เดิมตลอด แต่ต้องการเพียงแค่พื้นที่สำหรับการนั่งทำงาน โต๊ะ ที่นั่ง อินเตอร์เน็ต และพื้นที่ใช้สอยเล็กน้อย สำหรับการประชุมหรือการระดมไอเดีย บางท่านอาจจะเคยได้ยินในชื่อ Co-Working Space

 

ทางด้านของ ห้างสรรพสินค้า / Community Mall มีแนวโน้มลดลง!

ไม่ใช่แค่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ทั่วโลกกำลังประสบปัญหาธรุกิจค้าปลีก ที่มีแนวโน้มการขยายตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปหันไปซื้อสินค้าในช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น (E-Commerce) แต่ก็มีผู้ประกอบการหลายท่านที่พัฒนาออนไลน์แพลทฟอร์มมารองรับการเปลี่ยนแปลงนี้ ทั้งนี้ผู้ประกอบการต้องคอยติดตามเทรนด์อยู่เสมอ โดยความแตกต่าง ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า หรือพื้นที่ตลาดต่างๆ ควรคำนึงถึง การสร้างพื้นที่ให้เกิดพื้นที่รวมของลูกค้าและความบันเทิง เช่น ร้านขายอุปกรณ์กีฬา อาจไม่ใช่แค่การตั้งสินค้าโชว์อีกต่อไป แต่อาจมีฟิตเนสสตูดิโอสำหรับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าสามารถสัมผัสประสบการณ์การใช้อุปกรณ์จริงๆ, การหมุนเวัยนร้านค้าหรือ pop-up ในห้าง เพื่อให้เกิด traffic ใหม่ๆ หรือการสร้าง co-working space ที่มีความยืดหยุ่นให้กับร้านค้าปลีักที่สนใจ เป็นต้น (ที่มา : Terra BKK)

 

 

การดูแลเอาใจใส่ สร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า เป็นคีย์เวิร์ดสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในยุคนี้ ถ้าหากว่าเค้าเกิดความประทับใจแล้ว ก็อยากจะสัมผัสประสบการณ์ให้ลึกมาขึ้นไปอีก จะเป็นหนทางที่จะไดร์ฟคนเข้ามาหาเราได้

 

Kwanjai : Commercial Maintenance Solution

อสังหาฯ เชิงพาณิชย์ (Commercial Real Estate) ที่ต้องการดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการ การดูแลรักษาสถานที่จึงค่อนข้างมีความสำคัญมาก การรักษามาตรฐาน รักษาคุณภาพของสินทรัพย์ ของสินค้า ให้ดีอยู่เสมอ เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า เพราะงั้นต้องหมั่นดูแลรักษาและตรวจสอบสินทรัพย์ของท่านอยู่เสมอ Kwanjai by BUILK ระบบแจ้งซ่อมรูปแบบทันสมัย ใช้งานง่าย เปลี่ยนมาทำงานออนไลน์ เชื่อมโยงทุกฝ่ายด้วย Kwanjai ช่วยให้ทุกฝ่ายเข้าใจตรงกัน เพื่อที่จะสื่อสารการทำงานได้เร็ว และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น “ลดภาระงานเอกสาร ลดระยะเวลาการสื่อสาร ลดความเสี่ยงด้านต้นทุน”

 

ทดลองใช้ Kwanjai by BUILK ฟรี!